Ad Code

Responsive Advertisement

Quảng Diễn Văn Minh Dịch Lý Việt Nam

Quảng Diễn Văn Minh Dịch Lý Việt Nam.

(Dành cho Học Viên Trung Cấp )


Kinh dịch giải nghĩa

1. Nhập đề
Văn Minh Dịch Lý Việt Nam khai mở Kỷ Nguyên mới từ năm 1965, Triết thuyết Tiên Hậu Thiên Trí Tri Ý Thức được công bố với niềm tự tin ở Chính khí tràn đầy của Dân tộc tạo cán cân quân bình cho Văn Minh Cơ khí bạo tàn và Văn Minh Tinh Thần suy đồi.
Con người là một trong những Hoá thành trong Vũ trụ Vạn Vật Vô Hữu Sáng tối U linh không thể phủ nhận Lý trí ẩn tàng vô hình trong Thể xác hữu hình của chính mình làm khí cụ tri ngộ vạn hữu chung quanh , để truy nguyên khảo cổ , để hoàn nguyên Tri thức chính là vận dụng Tiên Hậu thiên Trí Tri Ý Thức.

Người Việt Nam vận dụng Tiên Hậu Thiên Trí Tri Ý để soi sáng Vũ Trụ Dịch bằng Ngôn ngữ Việt , bằng Lý giải huyền cơ Biến hóa Vũ Trụ Dịch với Trí Tri Ý Việt Nam . Lý giải của người Việt Nam về Lý Dịch độc đáo và khác hẳn các Lý giải của các Dân tộc khác nên gọi là Dịch Lý Việt Nam .
Lý trí của con người trong mọi thời đại thường thắc mắc : Tại sao có sự Hoá thành Vũ Trụ Vạn Vật ? Hãy theo dõi Tiên Hậu thiên Trí Tri Ý Thức Lý giải.

2. Tiên Hậu Thiên Trí Tri Ý Việt Nam thắc mắc và Lý giải :
Khởi từ cái Không Hoàn Toàn Không một hiện hữu Truy Nguyên của Lý trí tánh vừa nhận thức được thì Tính Hoàn Nguyên của chính Lý trí ấy lại cho thấy tức thời có một cái Không giống mà hơi khác cái Không cũ đã vừa nhận thức nghiã là cái Không tức thời đã biến thành cái Có : Có cái Không. 
Vậy : KHÔNG HOÀN TOÀN KHÔNG ( Absolut Nul ) là cái KHÔNG không còn tồn tại nữa vì đã Biến hoá, Biến đổi, Biến động, trùng trùng điệp điệp đã Hoá Thành ra Vũ Trụ hiện hữu , và chỉ còn thường tồn cái Lý lẽ vĩnh cửu của nó : 
CÁI MỚI = CÁI CŨ GIỐNG MÀ HƠI KHÁC 
Cái Lý lẽ từ KHÔNG biến thành ngay lập tức và tức thời ấy trong khoảng không thời gian tức thời cùng lúc chung cùng mang hình ảnh cũ nhưng hơi hơi khác sau khi Biến hóa cho kết quả :
KHÔNG HOÀN TOÀN KHÔNG + HƠI KHÁC = KHÔNG
HOÀN TOÀN KHÔNG CỰC
Cực tính có lý lẽ của nó, Cực không phải là chấm dứt mà là thời lúc Biến Hóa Luật tuân thủ Lý lẽ để hoá thành Cái Mới manh nha GIỐNG MÀ HƠI KHÁC cái Cũ.

KHÔNG HOÀN TOÀN KHÔNG + MANH NHA = KHÔNG
HOÀN TOÀN KHÔNG CỰC.
Như vậy mọi vật đều có LÝ CỰC nghiã là nếu tới CỰC thì phải có Biến Hóa .Từ đó nếu xét về phạm vi cơ học vận hành ta có
TĨNH HOÀN TOÀN TĨNH + MANH NHA ĐỘNG = ĐỘNG TĨNH
Trong tĩnh có Động , trong Động có Tĩnh là vậy .
3. Nguyên Lý của mọi Nguyên Lý
Tóm lại Trí Tri Ý đã khám phá rằng cái vừa Hóa thành KHTKCỰC đã ẩn tàng trong nó Cái KHTK và Cái KHTK Manh Nha . Nói cách khác khi hình thành THÁI CỰC phải thấy rõ trong cái MỘT vừa hình thành ấy trong nó hàm chứa một cái KHÔNG = ÂM ẩn tàng và một cái CÓ = DUƠNG hiển hiện với Lý lẽ GIỐNG MÀ HƠI KHÁC = ĐỒNG NHI DỊ ; tuy Hai là Một nhưng Một lại là Hai với Cực tính ôm ấp Lý lẽ Đồng Nhi Dị sẵn sàng để Manh Nha Biến hoá Hóa thành , để san xẻ và ban nghĩa lý cho nhau Đó là Nguyên lý của mọi Nguyên Lý đó chính là :
YẾU LÝ ĐỒNG NHI DỊ
Là Yếu lý vận hành trong chính Lý Trí và do chính nó khám phá soi dẫn cho chính nó một Tiểu Vũ trụ con người vần vũ giống mà hơi khác với Đại Vũ Trụ Đã, đang và mãi mãi Biến Hoá Hoá Thành.
4. ĐỊNH DANH
Định danh hay sự Đặt tên là tìm một từ ngữ tượng thanh , tượng ý hay tượng hình và gán ý nghiã cho sự vật , sự việc , sự lý neo cho nó một ý tưởng , ý niệm sống động do đó nó có một giá trị truyền thông giữa con người với con người tùy khoảng không gian thời gian , sự tiến hoá này của ngôn từ tuỳ thuộc văn minh ngôn ngữ nhân loại .
Định danh như trên chỉ là hình thức truyền thông ,là dụng cụ trao đổi tư tưởng là đối tượng trong Ngôn Ngữ học . Nhưng với quan điểm Dịch Lý thì Dịch lý không khảo sát như thế mà Truy tầm cái Hữu lý Vô lý của sự Đặt tên đến tận cùng kỳ lý và Vô Tư . Diễn tiến ấy của sự Đặt tên như sau Vạn vật vốn tự nó không có tên .
Con người vận dụng Lý trí tánh qua Ý thức, Ý Định,Ý kiến giao hoà với sự vật, sự lý. Tìm phạm vi cho sự lý và sự vật .
So sánh Đồng Dị , giống, hơi giống , khác ,hơi khác để hội lý rồi đặt tên..
Tại sao có Danh người giầu kẻ nghèo đó chẳng phải là giầu nghèo vốn chỉ là một Sự lý ; bảo là nghèo vì ít giầu , có một triệu vẫn là nghèo vì so với người tỷ phú ! Cũng thế Sáng tối , Ngu khôn , Thiện ác ,… cũng chỉ là MỘT MÀ HAI , cả hai ban nghiã lý và san xẻ cho nhau để có tên , có danh ; nếu không có bóng tối làm sao biết có sự sáng …Nhưng nếu câu chấp vào cái danh chết nghiã , bám lấy cái danh hạn hẹp với các quy ước mặc định từ định nghiã coi đó là tuyệt đối thì dễ dàng mê lầm rời xa sự thật, là khởi điểm cho Nghiệp chướng và tội lỗi ; làm gì còn Đức Vô Tư vốn vượt khỏi không thời gian và mãi Biến hoá Biến đổi .
Một khi cái Danh được và bị con người hiểu chết nghiã chính là lúc con người bị thoái hóa trong việc tu tập Hội Lý Cảm thông Thiên Điạ Vạn Hữu . Dịch Lý Việt Nam ấn chỉ người học Dịch sau khi thắc mắc tra vấn chính lý trí tính của mình để vô tư tư lự chấp nhận được những gì có Lý muôn đời và ở khắp mọi nơi Xét như vậy diễn trình đặt tên đã được Lý trí hiểu biết vận dụng Nhất Lý Đồng Nhi Di mà định danh , so sánh , phân biệt danh lý cho Sự lý Sự Vật đến
tận cùng kỳ lý Vô tư bất thiên bất nhiễm người học Dịch cần truy nguyên Ý Lý mà quán thông Chiêm nghiệm .
5. LÝ THÀNH
Yếu lý Đồng Nhi Dị đơn sơ mộc mạc nhưng chi ly mầu nhiệm bao trùm và hiện hữu mọi nơi, mọi lúc từ giống mà hơi khác đến hơi hơi khác nhiệm nhặt biến hóa tức thời bất kể không thời gian đến nỗi trở thành quá khác , quá quá khác khiến Lý trí thông thường không bắt kịp dường như trở thành mịt mù u tối !
Lý trí cũng là một biến hoá; hoá thành nghiã là cũng có giống mà hơi khác ĐND , nghiã là cũng có một Lý trí linh hoạt thần thông trực giác, có Lý trí thông thường , có sáng trí tối trí giống mà hơi khác . Mọi cái gọi là Hoá Thành ,thành cái Hiện Hữu đều sẵn trong nó cái Lý ĐND giống mà hơi khác.
- - Lý trí có sáng trí tối trí.
- - Sáng có sáng tỏ sáng mờ .
- - Tối có tối om tối mờ .
- - Bào thai tinh trùng noãn sào .
- - …..
Mọi Hoá thành đều là MỘT MÀ HAI , cái thứ hai giống cái thứ nhất mà hơi khác và ngược lại , Diễn đạt cái Lý Một mà có Hai giống mà hơi khác, cái cũ cùng ở trong một thể thống nhất biến hoá cùng lúc chung cùng nhiệm nhặt tức thời, tạm gọi là ÂM DƯƠNG , DƯƠNG ÂM trong Căn Nguyên Đệ Nhất KHÔNG HOÀN TOÀN KHÔNG CỰC; Với Yếu Lý Đồng Nhi Dị trên và cũng chính nhờ Lý trí tánh đã giúp Tiền nhân Cổ Đại Tượng Ý , Tượng hình bằng các Hình đồ và nét vẽ vạch hào VÔ TỰ ( không lời ) là muốn chúng nhân Hậu học đạt Ý ,đạt Lý Âm Dương ĐỒNG NHỊ DỊ :
Để thể hiện Ý Niệm MỘT MÀ HAI trong cùng một thể thống nhất hữu lý với Đồng Nhi Di biến hoá biến đổi biến động lập tức , tức thời bất kể không thời gian; cái Thể thống nhất ấy lập tức là một Hoá thành mới ôm ấp cái giống mà hơi khác trọn vẹn chính lý vậy MỘT CHÍNH LẠI LÀ BA .Cùng lúc Lý trong Âm có Dương , trong Dương có Âm thì 2 Hoá Thành vừa xuất hiên tức thời, cùng lúc chung cùng cũng buộc phải thể hiện 4 tính và thể , 4 tính và thể này nặng về vận chuyển động tĩnh nội tại , cũng vậy 4 tính thể vưà xuất hiện trong cái thể thống nhất 1 mà 3 cũng phải mang lý lẽ giống mà hơi khác và tức thời biểu lộ Âm Dương Động tĩnh Giống Mà Hơi Khác ; vậy là có MỘT(1) MÀ NĂM (5), 5 động tĩnh nội tại của một Biến Hoá Hoá Thành :
Thái Âm Thiếu Dương Thiếu Âm Thái Dương Đến đây cần nhắc lại Ý Niệm là ngay mỗi Hoá Thành trong nội thân nó có 2 cái giống mà hơi khác kết hợp ví như thành cái TÔI thì cái tôi có trong nó hình ảnh giống mà hơi khác của Cha Tôi và Mẹ Tôi , nghĩa là Cái Tôi ấp ủ cái Lý MỘT MÀ BA là LÝ THÀNH là lý lẽ thành ra một cái Đã Thành , là cái Đơn Vị Hoá thành 1 mà 3 , là đã Xung mãn hội đủ các điều kiện của ĐỒNG NHI DỊ để viên mãn Ý và Lý ,mọi Hóa Thành tạo lập trong Vũ trụ chỉ có 8 Hình bóng và ý lý cho Lý thành ấy không thể hơn được . Thứ tự Hoá thành được Lý Vô Tư Bất thiên Bất Nhiễm là cùng lúc chung cùng bất kể không thời gian , nên thứ tự cũng có thể tuỳ sự bám trụ Lý Trí tính Thông thường cuả Trí Tri Ý mà hiển lộ với Đồng Nhi Dị ẩn tàng :
MỘT MÀ CÓ HAI NHƯNG LẠI LÀ BA VỚI NĂM ĐỘNG TĨNH ĐỂ HOÁ THÀNH TÁM
Hư Ngưng Trụ Tiềm Vũ Khởi Hiển Như Khôn Cấn Khảm Tốn Chấn Ly Đoài Kiền Điạ Sơn Thủy Phong Lôi Hỏa Trạch Thiên Chính 8 Thực thể Lý thành này giao hoán tạo thành 64 Tình Lý mà chúng
ta Gọi là 64 Dịch Tượng hay Quẻ Dịch . Dịch Lý Việt Nam gọi là Lò Tạo Hoá .
Nói khác đi Ý Lý Đồng Nhi Dị ẩn tàng trong mỗi Hoá thành khi giao hoán nhau nẩy sinh tình ý từ đó Trí tri ý Thần thức nương theo Đồng Nhi Dị mà nắm bắt được tiếng nói tình lý của Thượng Cầm Hạ thú , của Vũ trụ. Vạn Vật Vô Hữu, của Tạo Hóa sau nhiều ngày Chiêm nghiệm là điều tất yếu và khả thi.
DHS TDH.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu