Ad Code

Responsive Advertisement

PHẦN ỨNG DỤNG

PHẦN ỨNG DỤNG Kinh Dịch

LỜI PHI LỘ

chu dịch và dự đoán học thiệu vĩ hoa

Đây là một bản ghi chép trên đuờng Tu Tập Rèn luyện Lý Dịch , không
mong uớc là Tập sách hay Cẩm nang mà nên coi là một Bút ký , ở đó nguời
viết hệ thống hóa tâm ý cuả mình mục đích ghi nhớ hầu tự giúp mình thanh lọc phần nào Tà Kiến Xâm nhập Trí tri ý .

1.-Trong sự cô đơn dong duổi mục đích cuả tâm thức cần có một sự e dè vì có
thể có những tà kiến đã và đang tìm cách len lỏi lấp vào những lỗ hủng rồi an
ủi tự mãn,tạo động năng và liên lỉ thêu dệt để cuối cùng tâm thức đuợc và bị
tạo thành bởi toàn những mảnh vụn chắp vá.

2.-Trên đuờng truy tầm Chân Lý các Thánh nhân thuờng cảnh cáo, nhắc nhở
chúng ta nên thực hành hơn là ôm đồm một mớ lý thuyết xuông ; nhưng Thưc
Hành Lý thuyết nào và Lý thuyết nào là đúng đắn cho Thực Hành cho sự An
bình lạc hợp cho mỗi nguời và cho cả mọi nguời !!!.


“ Đừng đơn giản tin tưởng vào bất cư´ những gì được truyền tụng , đừng chấp nhận những gì như là (như như là) Chân Lý vì hình thức của nó ,vì bề ngoài cuả nó,vì quan điểm Thích hợp , vì vẻ Hợp lý của nó , vì Thầy tôi dạy như vậỵ. Và cho đến khi con trực tiếp cảm nhận những điều trên là không lành mạnh , làm con đau khổ khi thực hiện con nên từ bỏ ngay . Nhưng khi con trực tiếp biết rằng những nguyên tắc đó là lành mạnh không bị nguyền rủa Đuợc nguời Trí tri tán thuởng , con thực hành đem đến lợi lạc và hạnh phúc. Con hãy mạnh dạn chấp nhận vàThực hành ngay“.
                                                               Kinh Tăng Chi Đoạn III Mục 65


3.- CÁI TÔI : cái Tôi Vọng Động và cái Tôi Thật sự. Khi tôi xưng hô tôi là Kỹ sư, tôi là Bác sĩ, tôi là Tu sĩ ..Những cái TÔI bề ngoài phù phiếm do Kiến thức, do nguời khác chu cấp ,do nguời khác thừa nhận , do từ nỗ lực của ước muốn và tham vọng là Cái TÔI VỌNG ĐỘNG.


Lão Tử: “ Chúng nhân thường chỉ thích những gì nguời khác thích , làm những gì nguời khác làm , mà không biết thích cái tự mình thích (Bất tự Thích kì sở thích)

Cái TÔI THẬT SỰ là cái TÔI BÌNH ĐẲNG ai ai cũng có là Cái TÔI ĐÃ LÀ,
ĐANG LÀ, và SẼ LÀ . Chúng ta đã hiểu biết qúa nhiều về Thế giới bên ngoài.
Chúng ta lại không biết gì về chính mình , nếu chỉ biết hẹp hòi nông cạn bằng
phẫu thuật , bằng những máy móc dụng cụ Không chất sống của Khoa Học .
Thẩm quyền cao nhất là sự chứng nghiệm của chính mỗi cá nhân :


"Mỗi nguời hãy tự làm hòn Đảo cho chình mình , nuơng tựa
nơi chính mình , không nuơng tựa vào ai ; Hãy lấy Chân lý
làm Ốc Đảo cho chính mình , lấy Chân lý nuơng tựa cho
mình không nuơng tựa vào đâu khác."
                                                                   Kinh MahaPavinibbana b 16 đ

Với những hành trang nói trên tôi truy hoàn chính Lý trí của mình ghi chép và
trích tập sau đây tất cả những gì tôi cho là cần thiết cho chính mình cùng với sự mong uớc cùng các thân hữu trên đuờng truy tầm chân Lý an bình và lạc hợp để cùng với nhân loai thọ phúc trong hành tinh nhỏ bé này.


Tôi cũng không thể Không tri ân Các Thánh nhân , Tiền nhân , Ân Sư
Xuân Phong ,Ân Huynh Cao Vương Nguyên và các vị Sư Huynh đã cho
tôi sự Sáng khi viết những dòng này.

Cẩn kính.

TĐH

Bảo vật vô giá này là 1 cái biết khắp muôn trùng. Bạn nào có tính hay
tò mò muốn nhìn biết được tất cả mọi việc khắp mọi nơi thì Dịch sẽ trả lời tất cả.
Lúc nào cần bạn cứ mở ra thì biết liền và có thể hay biết được nhiều điều lạ
lùng. Muốn đến được tinh diệu thì phải biết thích nghi trên mọi hoàn cảnh, mọi
vật, mọi việc. Tuy nhiên một điều quan trọng trước khi hỏi đến Dịch là tâm phải thật sự động thì quẻ mới linh ứng. Nếu trong lòng không thắc mắc thì không nên mở đến Dịch mà chi.


Trước hết chỉ nói Dịch do chánh quái tinh vi rồi hãy tập nói chánh quái và biến
quái. Sau cùng đã nhuần nhã về chánh và biến rồi thì tới hộ biến liên quan.

1. Nói Dịch do chánh quái:

Ví dụ 1: Bữa nọ đang lúc đi bộ ngừng lại tại một cổng xe lửa vì có một chiếc xe sắp chạy ngang đó.

Bỗng nhiên lòng bạn muốn biết hay là có người quen hỏi rằng: Tiên sinh
hãy nói xem chiếc xe loại nào sắp chạy ngang qua đây. Biết rằng trên đường
rầy có 2 loại xe: Một chiếc xe sạch sẽ và một chiếc không được sạch lắm. Thế
rồi bạn tính ra Dịch tượng là Thuần Đoài như sau:


Năm Tuất 11
Tháng Giêng + 1
Ngày mùng 6
________
18 : 8 = 8 x 2 + 2 ---> 2 :
Giờ Mùi + 8 (Thượng quái)
________
26 : 8 = 8 x 3 + 2 ---> 2 :

( Hạ quái )


CHÁNH QUÁI:

Thuần Đoài:
Xét ý nghĩa Thuần Đoài là duyệt dã, đẹp đẽ nên đoán rằng chuyến xe sắp chạy ngang qua thuộc loại đẹp, mà hễ đẹp là ẩn cái nghĩa sạch sẽ mới có nghĩa đẹp.


Ví dụ 2: Bữa nọ bạn cũng bị ngừng lại tại cổng xe lửa này mà bạn tính
ra Dịch tượng là Hỏa Phong Đỉnh và trên đường rầy có hai loại xe: 1 loại thuộc
về chụm lửa, 1 loại thuộc về điện lực.
Với Dịch tượng là Hỏa Phong Đỉnh chúng ta có thể đoán ra chiếc xe sắp
chạy ngang là loại chụm lửa.

Ví dụ 3: Bữa nọ bạn cũng bị ngừng lại tại cổng xe lửa khi bạn tính ra Dịch tượng là Trạch Hỏa Cách thì bạn biết là nó đổi đầu máy hoặc đem đầu
máy này về để đầu máy khác thay thế.

Ví dụ 4: Bữa nọ bạn cũng bị ngừng lại tại cổng xe lửa khi tính ra Dịch tượng là Hỏa Sơn Lữ thì bạn biết là xe lửa chở hành khách.


2. Quan trọng về hào động.

Bữa nọ lòng bạn muốn tìm một đề mục trong quyển tập có 74 trang, tức
mình tìm hoài không biết nó ở khoảng trang thứ mấy. Bạn tính ra như sau:

Năm Tuất 11
Tháng Giêng + 1
Ngày 21
________
33 : 8 = 8 x 4 + 1 ---> 2 :
Giờ Tỵ + 6 (Thượng quái)
________
39 : 8 = 8 x 4 + 7 ---> 7 :
( Hạ quái )

39 : 6 = 6 x 6 + 3


CHÁNH QUÁI:

Thiên Sơn Độn:

Dịch tượng là Thiên Sơn Độn động hào tam. Xét thấy hào tam là hạ
quái, mà quái thì có 6 hào. Tập sách có 74 trang. trước hết bạn lấy 74 trang chia cho 6 hào thì bạn được: 74 : 6 = 12 (còn dư 2).


Nếu bạn cẩn thận hơn thì nên chia con số 74 trang ấy ra làm 2 phần: 1
phần thuộc về thượng , còn 1 phần thuộc về hạ quái, thì bạn được thượng quái
và hạ quái 37 trang.



Thứ đến bạn lấy số 37 ấy chia làm 3, tức là chia cho tam hào, thì bạn
sẽ được con số 12 còn dư 1. Số 1 này là của chung 3 hào, bạn để riêng ra.
Giả sử kế đó bạn lại đem con số 12 đó chia cho 3 hào nữa thì bạn sẽ
được con số 4. Khi còn sít soát với 3 hào thì đừng chia nữa.
Khi nãy bạn chia số 37 cho 3 hào thì bạn được con số 12 còn dư 1.
Bây giờ bạn muốn cho chính chắn thì hãy nhập con số 1 còn dư khi nãy với con
số 4, vậy thì bạn được tất cả là 5 trang trong tập sách. Nhưng thật ra không phải trọn 5 trang, vì nếu đúng theo lẽ thì con số dư 1 đã bị chia thành ra là 0,3333.


Trở lại vấn đề bạn có 5 trang nhưng thật ra không trọn đủ 5 trang. Bây
giờ ta tạm nói là 5 trang như vậy từ trang 37 đến trang 41 có cái đề mục của
mình muốn tìm.
Chớ nên thỏa mãn, bạn hãy trở về quái lý là Thiên Sơn Độn, bạn hiểu
nghĩa là ẩn trốn. Vậy thì nó là 38, 39, 40. Lại trở về quái lý nhỏ hơn nữa với cái lý Độn thì bạn biết nó là trang 39. Xong rồi lại trở về cái lý Độn nhỏ nữa thì bạn sẽ biết cái đề mục ấy nó ở đầu trang hay cuối trang mà nó phải ở khoảng giữa trang.


Lại trở về cái lý độn nhỏ hơn nữa thì bạn sẽ biết là cái đề mục ấy thụt vô
1 chút vì chấm xuống hàng.
3. Nói Dịch do chánh quái và biến quái.


Ví dụ 1: Bữa nọ đang lúc đi đường, bị ngừng lại tại cổng xe lửa. Vì có
1 chiếc xe sắp chạy ngang qua trên đường rầy. Bỗng nhiên lòng bạn muốn biết
hoặc có người quen hỏi đố rằng: Tiên sinh hãy nói thử coi loại xe nào sắp chạy
ngang qua đây. Biết rằng: Trên đường rầy có 2 loại xe: 1 loại xe sạch sẽ và 1
loại xe không được sạch lắm. Thế rồi bạn tính ra Dịch tượng là Thuần Đoài
động hào nhị, biến quái là Trạch Lôi Tùy.
Năm Tuất 11
Tháng Giêng + 1
Ngày mùng 6
________
18 : 8 = 8 x 2 + 2 ---> 2 :
Giờ Mùi + 8 (Thượng quái)
________
26 : 8 = 8 x 3 + 2 ---> 2 :
( Hạ quái )
26 : 6 = 6 x 4 + 2 ---> 2 :
CHÁNH QUÁI BIẾN QUÁI:

Thuần Đoài Trạch Lôi Tùy:
Bạn nói ngay là xe đẹp, di động (di chuyển).
Ví dụ 2: Cũng bị ngừng lại tại cổng xe lửa, bạn tính ra Dịch tượng là
Hỏa Phong Đỉnh động hào ngũ, biến ra Thiên Phong Cấu. Bạn nói ngay là đầu
máy chụm lửa có móc nối (các toa xe).
Ví dụ 3: Cũng bị ngừng lại tại cổng xe lửa, bạn tính ra Dịch tượng là
Hỏa Sơn Lữ, động hào sơ biến ra Thuần Ly.
Bạn nói ngay là hôm nay nó chở hành khách nhà binh vì qủe Ly là quân
nhân.
Tóm lại người học Dịch phải biết thích nghi với hoàn cảnh xã hội, thời đại,
tùy thời mà biến Dịch thì mới có một sức hiểu biết sâu xa trong đạo biến thông thiên địa, cảm thông cùng tất cả muôn loài vạn vật hợp cùng Trời Đất qủi thần mà không bị sai trật.

4. Liên quan giữa Chánh, Hộ, và Biến quái.

Chánh Hộ Biến có liên quan mật thiết với nhau thành một cục diện diễn
biến cũng như 1 sự việc của chúng ta ở ngoài đời khi đã có khởi đầu cuộc thì ắt
phải có chung cuộc và kết cuộc lý đương nhiên của mọi vật mọi việc đều như
vậy. Cho nên người học Dịch không được phép bỏ qua các ý tưởng của tam
quái.
Ví dụ 1: Đang ở nhà được 1 điện tín báo rằng:" Chồng em chết đem
xuống 2.000 $." Nếu chúng ta không học Dịch thì điện tín ấy đã mang cho
chúng ta một không khí buồn lo trong gia đình. Ngược lại khi đã học Dịch rồi thì chúng ta mở Dịch ra xem, được Dịch tượng CHÁNH QUÁI HỘ QUÁI BIẾN QUÁI Giải (Nơi Nơi) Ký Tế (Hợp Cùng) (Ủng Hộ Nhau) Ta dùng cái lý ấy mà tán vào bức điện tín kia thì sự thật chồng của em mình đâu có chết, nó chỉ là loan tin để cho mình đến mà giúp đỡ nó.
Khi chúng ta đã lĩnh hội được lý của Dịch; rồi dùng xài với tấm lòng vô tư thì
có lúc thoát khòi được việc bí ẩn muốn đánh lạc hướng chúng ta.



Ví dụ 2: Có người đến khóc lóc: "Con tôi bị bắt rồi." Người học Dịch
không được phép hoang mang theo lời nói hoặc sự khóc lóc của họ, mà phải
cầm lòng cầm trí và mở Dịch tượng thì thấy:

CHÁNH QUÁI HỘ QUÁI BIẾN QUÁI

Kiển (Trở Ngăn) Vị Tế (Thất Bác) Ký Tế (Hợp Cùng)
Kế đó đem tán cái ý nghĩa ấy vào việc người bị bắt là bị chặn không cho
gặp nhau, hợp nhau. Gặp người học Dịch thì thấy rõ đầu đuôi câu chuyện như
sau: Phải rồi, nó chận bắt con bà trước cửa (trở ngăn) lúc chưa kịp (thất bác)
bước vào nhà (hợp cùng). Cho nên dầu vậy con bà cũng vẫn xin phép vào nhà
được và báo tin mình bị chân bắt trước cửa. Cũng thể theo lý ấy bằng một tinh
thần vô tư, chúg nta hãy nén lòng chờ đợi, vì có sự cản ngăn (trở ngăn) nhưng
con bà phải vắng mặt ít hôm (thất bác) rồi sẽ đươc thả ra mà trở về (hợp cùng).
Quả nhiên vài ngày sau trở về.


Ví dụ 3: Bạn ngồi nhà nghe tin có hội thể thao bóng tròn ngoại quốc sẽ
đến đấu giao hữu với hội nhà ngày gần đây. Bạn tính được Dịch tượng:
CHÁNH QUÁI HỘ QUÁI BIẾN QUÁI
Hàm (Thụ Cảm) Cấu (Cấu Kết) Cách (Thay Đổi)
Bạn có thể nói rằng: Tôi cho tin ấy là không chắc vì rồi đây có sự thay đổi.
Quả nhiên thiên hạ được tin (thụ cảm) về công cuộc gặp gỡ của 2 hội bóng tròn
(cấu kết) xin dời lại qua ngày khác (đổi thay).



5. Một Dịch tượng nói cho nhiều việc.

Ví dụ 1: Có 1 tướng lãnh nói rằng:" Bộ tham mưu đề cử tôi xuất binh
ra trận chuyến này. Vị tướng muốn biết kết quả cuộc hành quân sẽ đi về đâu.
Bạn tính được Dịch tượng:

CHÁNH QUÁI HỘ QUÁI BIẾN QUÁI
Minh Di (Hại Đau) Giải (Nơi Nơi) Phục (Trở Lại)
Người học Dịch nhìn hiểu quái tượng như vậy thì có thể đoán rằng:
Chuyến đi thì không sao nhưng có lẽ bị thương tích (hại đau) trên bước đường
trở về (trở lại).
Quả thật vị tướng bị bích kích pháo (hại đau) chỗ giáp mối nước của các
kinh rạch lưu thông (nơi nơi) trong khi trở về (trở lại).

Ví dụ 2: Tôi thường đến nhà một người bà con. Bỗng nhiên một hôm
nghe người bà con nói rằng: Tôi trông chờ chú đến để hỏi chú một việc, vậy mà  bây giờ gặp chú thì tôi lại quên, không nhớ ra việc gì. Tôi mở quẻ ra xem cũng là: Hại Đau, Nơi Nơi, Trở Lại. Rồi tùy theo tình trạng cá nhân, tôi nói: phải chăng cháu muốn hỏi chú về bịnh hoạn của cháu (hại đau) món thuốc để trị về huyết quản lưu thông (nơi nơi) để bồi bổ lại sức khỏe (trở lại).
À đúng rồi! Sao chú biết!


Ví dụ 3: Cùng Dịch tượng Hại Đau, Nơi Nơi, Trở Lại áp dụng vào
một trường hợp như sau: Có người bạn là nhà thương mại ở đô thành đến chơi
cùng nhau đàm đạo. Sau khi câu chuyện đã gần tàn bỗng nhiên hỏi rằng;"
Người học Dịch như anh có thể biết được hiện giờ tại nhà tôi có việc gì xảy ra
không?" Tôi liền lấy được Dịch tượng như trên: Hại Đau, Nơi Nơi, Trở Lại và
áp dụng vào hoàn cảnh đô thành thương mại ban đêm, theo thời đại hiện hữu
và bảo rằng: " Có bóng đèn không cháy (hại đau) nơi bảng quảng cáo của anh
(nơi nơi) mới vẽ lại đó (trở lại).
Quả nhiên anh ta trở về nhà lấy làm lạ thấy y như thế.



6. Nhiều Dịch tượng nói cho 1 việc

Có 1 văn phòng thương mại của 1 tư nhân đã cất trên 1 khoảng đất dính
liền với nhiều căn khác.
Bữa nọ người chủ văn phòng thương mại ấy nói chuyện với nhà Dịch
học, người học Dịch mở quẻ ra xem được quẻ nào đó...Đến vài hôm sau lại hỏi
chuyện về văn phòng ấy nữa, người học Dịch mở quẻ ra xem lại và được quẻ
khác. Như thế kết qủa sự việc lại thay đổi hay sao?
Để trả lời câu chuyện ngộ nghĩnh này là số phận của 1 văn phòng
thương mại vẫn còn ở vị trí cũ. Thế mà ở trong Dịch lại đổi chỗ của nó, thật là vô lý. Sự thật câu chuyện được diễn giải như sau:

Trang quẻ lần 1 được Thiên Sơn Độn (lui ẩn), Thiên Phong Cấu (cấu
kết), Hỏa Sơn Lữ (đỗ nhờ). Lý được giải thích : Văn phòng thươgn mại ấy thụt lùi (lui ẩn) mà dính liền vách (cấu kết) với cái khách sạn (đỗ nhờ).

Trang quẻ lần 2 cách vài hôm sau cho cùng một câu chuyện thì được:
Hỏa Sơn Lữ (đỗ nhờ), Trạch Phong Đại Quá (cả quá), Thiên Sơn Độn (lui ẩn).
Lần này Dịch tượng mang ý nghĩa như sau: Khách sạn (đỗ nhờ) xây cất to quá
(cả quá) mà thành ra ẩn khuất văn phòng thương mại (lui ẩn).

Trang quẻ lần thứ nhất ta thấy văn phòng thương mại ẩn lui vào liền
vách với quán trọ. Trang quẻ lần thứ hai thì ta thấy quán trọ to quá làm khuất
văn phòng thương mại. Nhưng tựu trung đều đúng cả.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu